How To Be Ganda + Secret Beauty Tips

Hello po! Okay Taglish muna tayo ngayon bessywap okies! Dahil sa mundong ito na mapanghusga (i.e., hindi mag gu-good morning sa yo ang guardia civil pag pasok mo ng mall, o hindi ka eestimahin ni atseng saleslady kapag wala kang ayos o hindi nakamakeup/naka-pusturang damit), marami sa atin ang nagiging conscious.

top beauty bloggers philippines
image from vonvon

Kaya bilang isang babaylan na natatawag din naman paminsan-minsan na maganda o diyosa (ewan ko kung binobola / inuuto ako o reverse psychology ba itey) eh hayaan mong ishare ko sa inyo ang kaunting kaalaman.

Oo alam natin na beauty is only skin deep, at mas mahalaga pa rin ang personality o kalooban, pero WAG NA TAYONG MAGBOLAHAN, HAHAHA! Kaya nga pag pumunta ka sa mall, sanrekwa ang mga muk ap, ang mga pampaputi etc etc etc.

Okay, ito ay para sa mga- diretsahan na- matatawag na "pangit." Oh hindi kita pinintasan o tinawag na pangit per se, what I mean is yan ay base sa beauty STANDARDS ng period o ng bansa mo. Kunwari, dito ay hindi ka pinapansin ng crush mo kasi choosy pa sya kahit chaka din naman, pero sa ibang bansa ay pagkakaguluhan ng foreigners ang iyong exotic beauty, gets mo ba.

Pero hindi ka naman nag-abroad e dito ka lang, at minsan nai-insecure ka. Kasi yung tipong naiiba ka sa mga barkada mo na mestisahin, at matatangos ang ilong. Na ang tanging pag-asa mo na lang ay magpa-Belo para makasabay sa USONG pagmumukha, abay'y basahin mo ito.

Paano Magpanggap na Maganda:


1. Maging charming ka- mabait, magiliw. Lalo na maging smart for more ganda points.
2. Maging funny ka. Talbog mo ang magaganda dahil mas mapapansin ang kakwelahan mo. Aanhin mo ang maganda kung boring at walang kalatoy latoy.
3. Maging well-groomed. Kunwari hindi ka kagandahan pero makinis ka, tapos blonde ka pa at nakarebond, e keri na yan.
4. Maging mabuting tao. Alam mo yung mga scammer o estafadora, me aura sila na repulsive eh. Kaya kahit anong ganda nila, parang pangit o bilasang isda pa rin sila. Ngayon gumawa ka ng mabuti sa kapwa mo at tiyak yun, people will be drawn to you. Because you have a beautiful aura.
5. Magsikap maging mayaman. Dadami ang friends mo kasi nililibre mo sila at lahat sila ang tingin sa yo ay MISS INTERGALACTIC MULTIVERSE IKAW NA PINAKAMAGANDA BOW.
6. Maintain your figure. Diet diet din at exercise. Ano ngayon kung hipon, sexy pa rin.


Ito namang tips ay para sa mga cute na rin, at bilang mga gawain ko hahaha. Disclaimer: pag nabubwisit o naiinggit o kaaway mo ang isang tao, asahan mo na talagang kahit anong ganda mo, MAPAPANGITAN SYA SA YO.

My Beauty Tips:


1. Kalimutan na ang lahat wag lang ang KILAY!!!! Besh hindi na uso ang nawawalang kilay ngayon. Yes, I am talking 2018. Kahit yung manipis na kilay hindi na rin uso e pero malay mo mag-comeback. Ang kilay ay mahalaga- mas makapal, mas youthful ka tignan. Besides, ito ang nagfe-frame sa ating fezlak.
2. Mag blush on. Instant healthy looking, instant tisay. Wag yung powder. Gumamit ng cream blush o lip and cheek tint. Wag mo yun gamitin pang contour sa cheekbones, ilagay mo yun sa apples o gitna ng cheeks ha.
3. Maging humble, friendly o palangiti. With great ganda comes great responsibility. Kaya bait-baitan ka muna, kundi iisipin nila suplada, antipatika o maldita ka.
4. Simplehan mo na lang. Kung maganda ka na naman, konting mukap na lang keri na.  Kasi kung makapal yan, maghahanap sila ng maipipintas, tipong "ay maganda lang yan dahil sa makeup, pag walang makeup pangit yan." Yung ganern di ba! Kaya try mo yung "natural" makeup look ba.
5. Contour, contour, C-O-N-T-O-U-R!!! Ayan talaga yun pinaka secret. Itago ang mahabang baba. Papayatin ang malapad na siopao face. Papinuhin ang sarat na ilong. Contour yan, babe. Create an illusion! Yan talaga it makes you 10x more ganda. Dati hindi ko yan ginagawa o minsan pa nga mali pa yung paglagay ko. Pero praktice makes perfect!!! 

Dadagdagan ko pa ito pag may iba akong naisip o pag sinipag ako, hahaha!

Ito ay pawang kathang isip at katuwaan lamang, huwag seryosohin, wag pikon. Ngunit kung ako ma'y nakatulong, aba eh salamat din. :)

Comments

  1. Hahha dami kong tawa dito madam, mga isa. hehhe jowk!!! pero it really helps. hahah totoo naman din po talaga. 2018 na, kilay is life ika nga. basta may kilay pak na!! Pero sa akin, di ko pa din maa apply yan. hirap magkilay bes.. hahah yun late bloomer ka, your on the 30s,pero di alam mag make up. talo pa sa mga studyante na oak ang awrahan. haist.. pero sabi mo nga practice makes perfect, kaya more practice pa.. mapasaan ba at ma perfect ko din yan. hahah push!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. late bloomer din ako,,, pero ok lang maganda ka pa rin naman kahit walang ayos :) yun oh

      Delete
  2. I enjoyed reading this! Naaliw talaga ako at totoo yun kapag may nililibre ka sikat ka haha! Agree ako dun sa kilay! Lalo na sa tulad ko na halos walang kilay talaga.
    Great tips!

    ReplyDelete

Post a Comment

Hello and welcome , friend! Thank you for visiting my blog! Please leave your lovely thoughts below! I would be glad to get back to you as soon as possible!

Popular Posts